Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc

Văn bản mới


TIN NỔI BẬT

Gặp gỡ "thủ lĩnh" môn lịch sử
Tự hào học sinh trường THPT chuyên Vĩnh Phúc
Vĩnh Phúc đứng thứ 5 toàn quốc về số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia
Bộ trưởng Giáo dục biểu dương cô giáo hiến máu cứu trò ngã từ tầng 4
Chi tiết phương án tuyển sinh ĐHQG Hà Nội năm 2017
Tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển tại ĐHQG Hà Nội năm 2017
Dạy, học thể dục phải thay đổi để không nhàm chán
Chỉ thị về việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến trong ngành Giáo dục giai đoạn 2016 – 2020.
Chỉ thị về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục
Lưu ý khi dự thi vào khối các trường quân đội

|<
1
2
3
>|

VIDEO CLIPS

Giáo dục ở Hàn Quốc...
Tiết mục ...
Máy tách hạt ngô do hai em học sinh lớp 10...
Hướng dẫn đưa bài học lên Trường học...
Video hướng dẫn tạo tài khoản cho HS trong...
Phóng sự kỷ niệm 15 năm thành lập HKH Vĩnh...
Khai giảng năm học mới 2014-2015...
Khen thưởng học sinh xuất sắc kỳ thi ĐH...

LƯỢT TRUY CẬP

Đang trực tuyến : 74

Hôm nay : 3836

Hôm qua : 10663

Tuần này : 64914

Tuần trước : 63846

Tháng này : 226284

Tháng trước : 237695

Năm nay : 463979

Năm trước : 2821041



Giáo dục Vĩnh Phúc: Xứng đáng là lá cờ đầu trong đào tạo giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn

(Ngày 29/12/2014 - 14:00:48)

Năm học 2013 - 2014 là một năm đầy nỗ lực của ngành Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc trong việc mở rộng mạng lưới và quy mô trường lớp.

 Hệ thống giáo dục từ mầm non đến phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp tiếp tục tăng về số lượng và chất lượng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học. Toàn ngành có 524 trường học và cơ sở giáo dục với trên 273.700 học sinh, cơ sở vật chất trường học được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa, từng bước hiện đại; số phòng học tăng, tỷ lệ phòng học kiên cố đã dần hoàn thiện;100% số trường có phòng học bộ môn, thư viện đúng chuẩn; 70 – 100% hệ thống các trường từ mầm non đến THPT có trường lớp kiên cố, thuận lợi cho việc tổ chức học 2 buổi/ngày, học bán trú và giảm sỹ số học sinh/lớp. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết số 38 của HĐND, tỉnh đã đầu tư460 tỷ đồng cho các huyện, thành, thị nhằm tăng cường cơ sở vật chất trường học, kết quả đến hết năm 2013, đã mở rộng được trên 220 ha, đạt 96% tổng diện tích. Công tác xây dựng hệ thống trường chuẩn quốc gia cũng được xác định là trục xuyên suốt nhằm chuyển đổi cơ cấu chất lượng các mặt giáo dục của ngành với việc xây mới được 27 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn lên 376 trường.Đặc biệt, trong năm, việc chăm lo, đầu tư cho phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm, chú trọng; đã thường xuyên tổ chức rà soát, phân loại, đánh giá khách quan, đầy đủ thực trạng về số lượng, chất lượng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và chức năng quản lý, từ đó, tăng cường các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ, đáp ứng nhu cầu dạy và học.

 Cơ sở vật chất trường mầm non Thượng Trưng,
xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường được đầu tư đồng bộ

Từ sự đầu tư hợp lý về cơ sở vật chất và quan tâm đến đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, chất lượng học sinh Vĩnh Phúc không ngừng được nâng cao, trong đó, việc chú trọng giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả nổi bật. Năm học 2013- 2014 cũng là năm số lượng và chất lượng học sinh giỏi của tỉnh tiếp tục ổn định ở mức cao, mở rộng ở nhiều đối tượng, nhiều hoạt động giáo dục có những thành tích xuất sắc. Số lượng và chất lượng học sinh giỏi tăng ở các cấp học và phát triển rộng ở các địa phương. Trong năm, toàn tỉnh có 76 học sinh khối 12 dự thi ở 10 môn học thì có 67 em đoạt giải, trong đó có 3 giải nhất, 14 giải Nhì và 18 giải Ba, 22 giải khuyến khích, chiếm tỷ lệ 88,2%. Đối với các cuộc thi Quốc gia khác, học sinh Vĩnh Phúc đều đạt thứ hạng cao, tiếp tục khẳng định thế mạnh về chất lượng học sinh giỏi của tỉnh. Năm học này cũng đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành Giáo dục tỉnh nhà khi lọt vào top 5 địa phương trên cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục đúng độ tuổi mức độ 2 với các chỉ số cao.

Cùng với những kết quả đáng mừng trong giáo dục mũi nhọn, giáo dục toàn diện, giáo dục đại trà cũng tiếp tục khẳng định chất lượng khi năm thứ 3 liên tiếp Vĩnh Phúc giữ vị trí thứ nhất toàn quốc với điểm bình quân thi đại học 16,28 điểm. Bên cạnh đó, có 91% học sinh xếp loại học lực từ trung bình trở lên bộ môn Tiếng Việt, 99% được xếp loại học lực trung bình trở lên về môn Toán; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trong khối THCS đạt 99%, THPT đạt 99,5%... Một điều đáng chú ý trong hệ giáo dục phổ thông và giáo dục trung học cơ sở năm nay của ngành là công tác phân luồng học sinh được tiến hành hiệu quả, đảm bảo đạt mục tiêu quốc gia. Theo đó, ngành đã hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trường học làm công tác phân luồng thông qua các buổi tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh trong việc chọn lựa ngành, nghề phù hợp. Nhờ vậy, năm học qua, toàn tỉnh có trên 5.000 học sinh học bổ túc kết hợp với học nghề; 21% học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đi học bổ túc văn hóa nghề, tăng 8,7% so với năm học trước. Nếu phấn đấu giữ ổn định chất lượng như hiện nay cùng với việc hỗ trợ để 100% học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT không học Đại học được vào học nghề trình độ trung cấp trở lên thì 10 năm sau, Vĩnh Phúc sẽ có sự thay đổi đáng kể về nguồn nhân lực cũng như chất lượng dân số.

Chúng tôi đến trường THCS Tam Đảo, huyện Tam Đảo - ngôi trường miền núi còn nhiều khó khăn với 18% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Năm học qua, với nỗ lực từng bước xây dựng mô hình trường chất lượng cao của huyện, trường đã đạt nhiều thành tích nổi bật với tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi đạt 86%. Số lượng và chất lượng học sinh giỏi các cấp tiếp tục ổn định ở mức cao với 198 học sinh giỏi cấp huyện, 26 giải học sinh giỏi cấp tỉnh.

Thầy giáo Đỗ Tiến Sỹ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Năm qua, trường THCS Tam Đảo tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm với phương châm “Thầy chủ đạo - Trò chủ động sáng tạo”. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học; phát huy hiệu quả sổ liên lạc điện tử - gắn kết giữa nhà trường và gia đình; cải tiến công tác đánh giá đối với những học sinh yếu kém bằng cách thầy cô dành thời gian kèm cặp nhiều hơn, giúp các em có kiến thức vươn lên trong học tập, cùng với đó, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho các học sinh khá, giỏi, tạo mũi nhọn tham gia các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.”

 

Giờ học ngữ văn của cô và trò trường THCS Xuân Hòa, thị xã Phúc Yên 

Năm học 2013 - 2014 là năm đánh dấu bước tiến của trường THPT Xuân Hòa, thị xã Phúc Yên trong việc nâng cao chất lượng tuyển sinh vào đại học, cao đẳng: Tỷ lệ học sinh đỗ đại học chiếm trên 60%; điểm trung bình của học sinh dự thi Đại học đạt 15,53 điểm. Trường xếp thứ 13/38 trường THPT trên địa bàn tỉnh về số lượng học sinh đỗ đại học và có tên trong danh sách 200 trường THPT có chất lượng thi đại học tốt nhất cả nước. Toàn trường có 75,2 học sinh xếp loại học lực khá, giỏi; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 99%. Giáo dục mũi nhọn của trường năm qua cũng có bước đột phá với 158 học sinh giỏi cấp tỉnh. Đáng chú ý, trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Intel ISEF được tổ chức tại Hoa Kỳ, trường có 1 dự án được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham gia dự thi.

Đồng chí Nguyễn Phú Sơn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Kết quả của ngành Giáo dục và Đào tạo trong năm qua đã phản ánh những nỗ lực của toàn ngành, cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong việc đầu tư cho Giáo dục. Trong năm học2014 - 2015nàyđược chúng tôi xác định là năm học của đổi mới, vì vậy, ngay từ đầu năm, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh xác định phương châm “Lấy nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông làm nền tảng, lấy đào tạo nghề đào tạo lao động kỹ thuật chất lượng cao làm khâu đột phá, lấy nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, công chức, viên chức trong trong hệ thống chính trị là nhân tố quyết định sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Ngành tập trung đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục tỉnh, với việc đổi mới mạnh ở bậc giáo dục Tiểu học và THPT. Cụ thể, ở bậc Tiểu học, ngành đã mở rộng mô hình trường học VNEN với số lượng 25 trường, tạo nên sự tích cực, chủ động, sáng tạo hơn cho học sinh;áp dụng phương pháp dạy học Tiếng Việt 1– Công nghệ giáo dục, thay vì chỉ đánh vần, học sinh được phân tích âm, vần qua các thao tác tay, tạo sự hứng thú cho các em. Đồng thời, tiến hành thực hiệnThông tư 30 của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc đánh giá học sinh tiểu học bằng ghi nhận xét, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện thay vì dùng điểm số. Riêng đối với bậc THPT thì tổ chức một kỳ thi quốc gia lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng và tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác phân luồng giáo dục ở cấp THCS và THPT...”

Thu Hạnh


Tác giả: Theo CTTĐT -*-

[1] 2 3 ... 41 >>

Thông báo