Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc

Văn bản mới


TIN NỔI BẬT

Điều cô dạy
Lộc xuân
Chị Tấm
Thi THPT Quốc gia 2017: Tích cực đổi mới phương pháp dạy học
Hành trình về nguồn của hai ngôi trường kết nghĩa
Hội chợ hoa quả và từ thiện tại trường Tiểu học Đại Đình II - Tam Đảo
THÔNG BÁO TUYỂN SINH ĐI HỌC TẠI LIÊN BANG NGA NĂM 2017
Học sao để nhớ lâu, nhớ nhiều?
"Nobel Giáo dục" về tay giáo viên Canada
Vùng đất hạnh phúc của phụ nữ

|<
1
2
3
>|

VIDEO CLIPS

Giáo dục ở Hàn Quốc...
Tiết mục ...
Máy tách hạt ngô do hai em học sinh lớp 10...
Hướng dẫn đưa bài học lên Trường học...
Video hướng dẫn tạo tài khoản cho HS trong...
Phóng sự kỷ niệm 15 năm thành lập HKH Vĩnh...
Khai giảng năm học mới 2014-2015...
Khen thưởng học sinh xuất sắc kỳ thi ĐH...

LƯỢT TRUY CẬP

Đang trực tuyến : 74

Hôm nay : 8415

Hôm qua : 12818

Tuần này : 44447

Tuần trước : 77681

Tháng này : 251761

Tháng trước : 253469

Năm nay : 742925

Năm trước : 2821041



Hiệu quả của công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học

(Ngày 23/08/2016 - 21:39:45)

Xác định công nghệ thông tin (CNTT) có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục, thời gian qua, Sở GD&ĐT luôn chú trọng công tác tập huấn cho đội ngũ giáo viên, đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại nhằm ứng dụng CNTT trong hoạt động chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục một cách toàn diện.
Để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục, giáo viên các trường được tập huấn về ứng dụng CNTT trong thiết kế bài giảng.

CNTT phát triển mạnh, kéo theo sự ra đời của hàng loạt các phương tiện dạy học hiện đại như: Máy vi tính, đĩa CD, DVD, máy chiếu (projector), phần mềm PowerPoint, hệ thống bảng tương tác (activboard), E-learning… Những phần mềm này đã trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ giáo viên trong việc thiết kế giáo án điện tử và giảng dạy trên các phương tiện hiện đại. Để đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy cho đội ngũ giáo viên đạt hiệu quả, vừa qua, Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn về xây dựng bài giảng E-learning cho gần 1.400 giáo viên của các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn tỉnh. Giáo viên tham gia buổi tập huấn được truyền đạt các nội dụng như: Hướng dẫn soạn giảng giáo án điện tử, thiết kế bài giảng E- Learning và cài đặt phần mềm…Thông qua đó, giúp giáo viên có thể thành thạo việc ứng dụng CNTT vào dạy học, góp phần xây dựng tiết dạy sinh động, hiệu quả. Ông Ngô Văn Chinh, Cục Công nghệ thông tin - Bộ GD&ĐT cho biết: “Phương pháp dạy học bằng CNTT tạo ra một môi trường dạy học có tính tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả cao. Phần mềm bài giảng E- Learning được áp dụng trong tất cả các môn học và cấp học. Bài giảng điện tử E-Learning sẽ giúp giáo viên có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyên giáo dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim… sống động, tự nhiên, có tác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ và hình thành nhân cách toàn diện của học sinh”.

 

Với sự hỗ trợ của máy tính và phần mềm dạy học, giáo viên có thể tổ chức giờ học một cách sinh động, thầy Lê Huy Trường, giáo viên Trường tiểu học Sơn Đông (huyện Lập Thạch) chia sẻ: “Bài giảng điện tử E-Learning là hình thức giáo dục mới, mang lại hiệu quả cao, giúp học sinh có thể ôn tập, củng cố kiến thức qua những bài giảng. Đồng thời, giáo viên có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ xây dựng bài giảng E-Learning vào việc thiết kế bài trình chiếu cho các tiết dạy khi cần thiết để tạo hứng thú cho học sinh, qua đó chất lượng giờ học sẽ hiệu quả hơn”.

Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy đã phát huy được tính tích cực học tập của học sinh trong từng môn học. Các hình thức giảng dạy được giáo viên sử dụng hiệu quả như: Trình chiếu với cách thiết kế các sile; sử dụng máy chiếu là phương tiện hỗ trợ cung cấp kênh hình với nhiều hình ảnh sinh động, âm thanh, video… Cô Đỗ Thị Giang, giáo viên Trường mầm non Thanh Vân (huyện Tam Dương) cho biết: “Đưa ứng dụng CNTT vào việc chăm sóc và giáo dục sẽ kích thích tối đa trí tưởng tượng phong phú và khả năng hoạt động của trẻ mầm non. Giáo viên biết ứng dụng CNTT vào các hoạt động dạy học nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ, tình cảm, kĩ năng xã hội… Mặt khác, ứng dụng CNTT vào giảng dạy sẽ nâng cao chất lượng học tập của trẻ, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học phù hợp với chương trình giáo dục mầm non hiện nay”.

Để đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giảng dạy ở bậc THPT, hiện nay, 100% các trường THPT trên địa bàn tỉnh có đường truyền cáp quang internet; phòng máy, máy tính, các thiết bị phục vụ công tác dạy học được đầu tư như: Máy chiếu, bảng tương tác thông minh... 100% các trường THPT triển khai tốt hệ thống sổ điểm điện tử; xây dựng được hệ thống website nằm trong Cổng thông tin điện tử của Sở GD&ĐT nhằm cung cấp các thông tin, văn bản quản lý, chỉ đạo của ngành, các thông tin hữu ích về giáo dục và đào tạo cho cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Trường THPT Trần Phú (thành phố Vĩnh Yên) đã tích cực ứng dụng CNTT trên cả hai phương diện giảng dạy và quản lý. Hiện nay, trường THPT Trần Phú có 2 phòng máy phục vụ dạy học với trên 60 máy tính; 1 phòng máy 12 máy tính phục vụ công tác chuyên môn của giáo viên; 10 máy tính phục vụ công tác quản lý... Để tạo hứng thú cho học sinh trong từng tiết học, ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT vào giảng dạy và đưa vào tiêu chí thi đua của cán bộ, giáo viên. Nhà trường khuyến khích giáo viên chủ động soạn bài giảng và tài liệu giảng dạy có ứng dụng CNTT, nhiều giáo viên thành thạo trong việc sử dụng máy tính và các phần mềm để thiết kế bài giảng. Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng đầu tư các chuyên trang phục vụ cho việc học tập nguyên cứu của cán bộ giáo viên và học sinh phục vụ thiết thực công tác dạy và học như: Thư viện bài giảng, ngân hàng đề thi, ngân hàng câu hỏi, chuyên đề các bài viết về chuyên môn của giáo viên và học sinh.

Có thể thấy, việc ứng dụng CNTT trong quá trình giảng dạy có vai trò quan trọng trong xã hội học tập hiện nay. Để đẩy mạnh việc ứng dụng và phát triển CNTT trong dạy học đạt hiệu quả, trong thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục tăng cường tập huấn về CNTT cho đội ngũ giáo viên; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại phục vụ cho công tác ứng dụng CNTT… góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập.

Bài, ảnh Minh Thu


Tác giả: Theo Báo Vĩnh Phúc -*-

[1] 2 3 ... 13 >>

Thông báo