Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc

Văn bản mới


TIN NỔI BẬT

Chi tiết phương án tuyển sinh ĐHQG Hà Nội năm 2017
Tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển tại ĐHQG Hà Nội năm 2017
Dạy, học thể dục phải thay đổi để không nhàm chán
Chỉ thị về việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến trong ngành Giáo dục giai đoạn 2016 – 2020.
Chỉ thị về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục
Lưu ý khi dự thi vào khối các trường quân đội
Hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy và tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2017
‘Xin các con hãy tha lỗi cho thầy’
Hà Nội tuyển thẳng 25 thủ khoa vào công chức
Thí sinh đăng ký dự thi THPT và xét tuyển đại học từ 1-20/4 tới

|<
1
2
3
>|

VIDEO CLIPS

Giáo dục ở Hàn Quốc...
Tiết mục ...
Máy tách hạt ngô do hai em học sinh lớp 10...
Hướng dẫn đưa bài học lên Trường học...
Video hướng dẫn tạo tài khoản cho HS trong...
Phóng sự kỷ niệm 15 năm thành lập HKH Vĩnh...
Khai giảng năm học mới 2014-2015...
Khen thưởng học sinh xuất sắc kỳ thi ĐH...

LƯỢT TRUY CẬP

Đang trực tuyến : 74

Hôm nay : 3300

Hôm qua : 9964

Tuần này : 43753

Tuần trước : 63846

Tháng này : 205123

Tháng trước : 237695

Năm nay : 442818

Năm trước : 2821041



Niềm tin sau sửa đổi Thông tư 30

(Ngày 30/08/2016 - 07:47:09)

Bộ Giáo dục và Đào tạo sau khi lắng nghe dư luận đã công bố dự thảo sửa đổi Thông tư 30 theo hướng gắn với thực tế và áp dụng ngay năm học 2016-2017. Những nội dung sửa đổi đang trong thời gian lấy ý kiến dư luận trước khi ban hành chính thức.

Xếp loại học sinh A, B, C không có yếu kém

Theo Dự thảo Thông tư 30, đánh giá xếp loại học sinh theo chữ số A, B, C, D, F là cách làm quen thuộc trên thế giới hàng trăm năm nay. Có thể do phân cực chiến tranh lạnh giữa hai hệ tư tưởng tư bản và cộng sản nên giáo dục Việt Nam chọn cách cho điểm, tính bình quân và xếp loại Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu, Kém với biên độ rất rộng nhưng ranh giới lại vô cùng nhỏ. Với 0,1 khi tổng kết điểm, học sinh có xếp loại rất khác làm cho quan điểm vì thành tích trở nên lợi ít hại nhiều (giáo viên gọi là ranh giới đỏ: 1,9; 3,4; 4,9; 6,4; 7,9). Biết được xếp loại con em là điều quan trọng nhất mà giáo viên và phụ huynh chờ mong khi gửi con đến trường đã được giải tỏa sau hai năm thực hiện Thông tư 30.

Dự thảo Thông tư 30 đánh giá học sinh theo 3 mức A, B, C tiếp tục thực hiện chủ trương đúng không đánh giá bằng điểm nhằm loại dần những hạn chế của kiểm tra và thi cử triền miên, chấm điểm liên giờ của giáo dục Tiểu học. Dựa vào 3 tiêu chí quan trọng (Năng lực tiếp thu; Vận dụng kiến thức; Ý thức học tập, rèn luyện), giáo viên tham khảo thêm các kênh đánh giá của phụ huynh và tự đánh giá của học sinh để xếp loại cuối học kỳ và cuối năm học.

Nếu chỉ xếp 3 loại ABC, cấp Tiểu học sẽ không còn học sinh lưu ban, học sinh yếu kém, sẽ lại luẩn quẩn trong vòng quay thành tích. Còn hiểu loại C là không đạt yêu cầu (như xếp loại đảng viên loại C) sẽ không đúng thực tế giáo dục hiện nay. Việc cho kiểm tra lại những bài không đạt yêu cầu cũng là cách bắt học sinh phải lên lớp. Phổ cập giáo dục Tiểu học không có nghĩa chấp nhận học sinh đỗ tú tài lớp 12 mà chưa viết được, đọc được đúng tiếng mẹ đẻ! Bổ sung xếp loại D, F phải chăng cũng là cách làm cho văn hóa ứng xử giữa nhà trường và phụ huynh thêm công khai, công bằng và thân thiện?

Nhiều giáo viên và phụ huynh rất đồng tình với việc tăng thêm bài kiểm tra giữa kỳ lớp 4 và 5; ủng hộ cho điểm chẵn thang điểm 10 (không cho lẻ thập phân) nhưng không tán thành cho kiểm tra lại đến đạt yêu cầu.

Nội dung sửa đổi của dự thảo Thông tư 30. Ảnh chụp màn hình

Áp lực công việc sẽ giảm

Dự thảo Thông tư 30 đã bỏ điều 6, yêu cầu giáo viên ghi nhận xét đáng chú ý hàng ngày vào sổ theo dõi và giáo viên ghi chép không để báo cáo mà chỉ để nắm bắt học sinh, dùng để đánh giá xếp loại và giải trình khi cần thiết. Thông tư sửa đổi cũng yêu cầu thầy cô dùng các ký hiệu, lời nói, cử chỉ nhằm chỉ ra giúp  học sinh hiểu và nhận ra điểm tốt và chưa tốt và hướng phát huy ưu điểm, cách khắc phục những thiếu sót.

Để có những cơ sở định lượng bài kiểm tra và nhận xét từng học sinh suốt quá trình năm học đòi hỏi người thầy nhiệt tình và trách nhiệm, công tâm và công bằng. Dạy thêm và những tác động bên ngoài không thể tác động đến xếp loại giúp đánh giá khách quan năng lực học tập và rèn luyện, phát triển của học trò.

Mục tiêu của bất cứ nền giáo dục nào cũng là trang bị kiến thức và kỹ năng cho học sinh toàn diện. Những thay đổi của Thông tư 30 nhằm giảm bớt áp lực hành chính nặng nề, không hiệu quả, thậm chí phản tác dụng giáo dục. Chúng ta nên thay đổi tư duy để chấp nhận và ủng hộ cách đánh giá học sinh không dùng điểm số, cách phụ huynh đánh giá và học sinh tự đánh giá.

Giảm áp lực điểm số và công việc cho thầy và trò, bổ sung định lượng đánh giá xếp loại, bổ sung về hồ sơ đánh giá và khen thưởng trong Dự thảo Thông tư 30 sẽ góp phần tháo gỡ những bất cập và hạn chế của Thông tư 30 sau 2 năm thực hiện.

Việc hoàn thiện và thực hiện một khâu đánh giá quan trọng trong quá trình học tập và phát triển của học sinh –con người phụ thuộc rất nhiều vào chủ trương, giải pháp và người thực hiện.

Sự lắng nghe và sửa đổi phù hợp các tiêu chí, nội dung dễ hiểu, để làm đúng trong Thông tư 30 của Bộ Giáo dục sẽ nhận được sự đồng thuận và đem lại niềm tin cho thầy trò và nhân dân.    


Tác giả: Nguyễn Văn Lự/THPT Vĩnh Yên -*-

[1] 2 3 ... 13 >>

Thông báo