Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc

Văn bản mới


TIN NỔI BẬT

Cán bộ, giảng viên đi học có được đăng ký danh hiệu Chiến sỹ thi đua?
Đi công tác vào ngày nghỉ có được thanh toán tiền làm thêm giờ?
Trao đổi những vấn đề căn cốt nhất của giáo dục mầm non, phổ thông
Việt Nam lọt top 20 nền giáo dục tốt nhất trên thế giới
Công tác hướng nghiệp tại các Trường THPT
Chi bộ trường THPT Thái Hòa: Xứng đáng là đơn vị hạt nhân nhiều năm liên tục TSVM
Nghiêm cấm ra đề kiểm tra vượt quá yêu cầu của chương trình học
Trường tiểu học Bàn Giản phấn đấu đạt chuẩn mức độ 2
Lịch nghỉ Tết dương lịch và Tết âm lịch năm 2017
Ta đi tìm em

|<
1
2
3
>|

VIDEO CLIPS

Giáo dục ở Hàn Quốc...
Tiết mục ...
Máy tách hạt ngô do hai em học sinh lớp 10...
Hướng dẫn đưa bài học lên Trường học...
Video hướng dẫn tạo tài khoản cho HS trong...
Phóng sự kỷ niệm 15 năm thành lập HKH Vĩnh...
Khai giảng năm học mới 2014-2015...
Khen thưởng học sinh xuất sắc kỳ thi ĐH...

LƯỢT TRUY CẬP

Đang trực tuyến : 74

Hôm nay : 201

Hôm qua : 8118

Tuần này : 22549

Tuần trước : 57184

Tháng này : 160012

Tháng trước : 310631

Năm nay : 160012

Năm trước : 2821041



Đẩy mạnh công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục

(Ngày 02/09/2016 - 22:55:32)

L.T.S: Chỉ còn vài ngày nữa là các em học sinh chính thức bước vào năm học mới 2016-2017. Những thông tin về công tác chuẩn bị cho năm học mới, một số nội dung liên quan đến trường, lớp, học phí là những vấn đề được nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm. Để giúp bạn đọc có những thông tin chính xác, Báo Vĩnh Phúc có cuộc phỏng vấn đồng chí Hoàng Minh Quân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT.
Giáo viên và học sinh Trường THPT Tam Đảo 2 (Tam Đảo) tích cực nghiên cứu KHKT trong nhà trường.

 

 

Theo lộ trình thì năm học 2016-2017 sẽ thực hiện tăng học phí, xin đồng chí cho biết mức tăng cụ thể đối với từng cấp học; công tác giúp đỡ học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt và học sinh khuyết tật được đến trường được thực hiện như thế nào?

Theo Nghị quyết số 24/2016/NQ - HĐND ngày 21//7/2016 của HĐND tỉnh về Quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập và hỗ trợ học phí cho giáo dục mầm non từ năm học 2016 - 2017 đến năm học 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh, năm học 2016-2017 sẽ áp dụng mức thu học phí mới. Theo đó, mức thu học phí năm học 2016-2017 đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập tăng theo mức được quy định trong Nghị định số 86/2015/NĐ-CP (thay thế Nghị định số 49/2010/NĐ-CP), cụ thể: Mức thu học phí đối với giáo dục phổ thông (THCS, THPT) tăng bình quân 50% so với mức cũ; đối với giáo dục mầm non tăng 100% so với mức cũ. Mức thu học phí có quy định theo địa bàn khác nhau, giảm dần theo từng vùng: thành thị, nông thôn, miền núi.

Về miễn, giảm và hỗ trợ học phí, Nghị quyết số 24 quy định: Hỗ trợ 100% học phí cho các cháu mẫu giáo ở các trường mầm non nông thôn, miền núi; các cháu mẫu giáo con nông dân ở các phường, thị trấn học tại các trường công lập thuộc tỉnh. Đối với học sinh thuộc diện hộ nghèo, học sinh khuyết tật thuộc đối tượng được miễn học phí theo quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ, các em đến trường không phải đóng học phí. Học sinh khuyết tật có khó khăn về kinh tế và học học sinh thuộc diện hộ nghèo ngoài chính sách được miễn học phí còn được hỗ trợ chi phí học tập theo mức 100.000 đồng/học sinh/tháng để mua sách vở và đồ dùng học tập khác. Thời gian hưởng theo số tháng học thực tế và không quá 9 tháng/năm học.

 

Đồng chí cho biết công tác đầu tư, chuẩn bị cơ sở vật chất trường học, các trang thiết bị học tập và tiến độ hoàn thiện các lớp học mầm non?

Được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và sự đồng thuận của các cấp, các ngành về việc đầu tư cơ sở vật chất, kiên cố hóa trường lớp, đầu tư trang thiết bị dạy, học theo hướng hiện đại, chuẩn hóa, đến nay toàn ngành đã có 8.155 phòng học kiên cố trong đó: Mầm non có 1.883 phòng, tỷ lệ kiên cố 74,8% tiểu học có 3.160 phòng, tỷ lệ kiên cố 94,6% THCS có 1.956 phòng, tỷ lệ kiên cố 98,2% THPTcó 962 phòng, tỷ lệ kiên cố 100 % GDTX và DN có 194 phòng, tỷ lệ kiên cố 98,5%.

Năm học 2016-2017, nhìn chung các trường phổ thông cơ bản đáp ứng đủ phòng học; riêng bậc học mầm non có tỷ lệ phòng học kiên cố còn thấp và thiếu nhiều. Trước tình hình đó, năm 2016, UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo trực tiếp làm chủ đầu tư xây dựng mới 157 phòng học cho 18 trường mầm non thuộc các xã miền núi, xã nghèo, xã khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các công trình đã khởi công xây dựng, dự kiến cuối năm 2016 sẽ đưa vào sử dụng để giảm bớt khó khăn về phòng học cho các trường mầm non thuộc các xã nói trên. Về đầu tư trung hạn, dự kiến năm 2017-2018, sở tiếp tục xây dựng thêm 343 phòng học cho 47 trường mầm non thuộc các xã miền núi, xã nghèo, xã khó khăn và các xã xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Về tình hình chuẩn bị cơ sở vật chất đón năm học mới, ngành GDĐT đã chỉ đạo các đơn vị nhà trường rà soát, sắp xếp, tu sửa, nâng cấp các trang thiết bị dạy học hiện có, phục vụ cho việc dạy và học trong năm học mới. Sở đã tham mưu với UBND tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm tăng cường đầu tư mới trang thiết bị phục vụ dạy và học cho các trường. Theo đó, riêng bậc học mầm non, Sở GD&ĐT tham mưu với UBND tỉnh trang bị 88 bộ đồ dùng đồ chơi trong lớp mầm non 4 tuổi; trang bị 21 bộ đồ chơi ngoài trời khu trung tâm và 12 bộ đồ chơi ngoài trời cho khu lẻ các trường mầm non; trang bị 30 bộ đồ chơi chuyên đề vận động cho 30 trường mầm non…

Đối với bậc học phổ thông, bước vào năm học mới, Sở GD&ĐT tiếp tục phối hợp với các sở, ngành trình UBND tỉnh hỗ trợ bàn ghế, thiết bị đổi mới phương pháp dạy học cho trên 8 trường tiểu học. Bên cạnh đó, sở đã trang bị 26 phòng học bộ môn Lý, Hóa, Sinh, Tin cho 9 trường (gồm 5 trường THCS, 2 trường THPT và 2 trường THCS DTNT); trang bị 38 bộ thiết bị môn giáo dục quốc phòng cho 38 trường THPT… Đầu tư trang thiết bị dạy học cho 8/19 trường chất lượng cao trong tỉnh, mỗi trường được cấp đủ các phòng học bộ môn theo quy định và được đầu tư thiết bị dạy học ở 100% các phòng học lý thuyết gồm máy chiếu, bảng tương tác và thiết bị kiểm tra đánh giá. Đến nay, toàn bộ thiết bị đã được bàn giao tới các trường đầy đủ, các trường tổ chức quản lý, khai thác, sử dụng tốt thiết bị nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó, năm học 2016-2017, ngành dự kiến tiếp tục đầu tư trang thiết bị dạy học cho 11/19 trường chất lượng cao, mỗi trường được trang bị đủ các phòng học bộ môn theo quy định (phòng học Lý, Hóa, Sinh, Tin, Ngoại ngữ) và được đầu tư thiết bị dạy học ở 100% các phòng học lý thuyết gồm máy chiếu, bảng tương tác.

 

Kết quả 3 năm thực hiện thử nghiệm mô hình trường học mới có cần bổ sung, điều chỉnh gì trong năm học tới không, thưa đồng chí?

Là một tỉnh thuộc nhóm 3 (nhóm các tỉnh, thành phố có cơ sở vật chất thiết bị tốt và GDĐT phát triển) của Dự án mô hình trường học mới, ở bậc tiểu học, tỉnh Vĩnh Phúc có Trường TH Đồng Cương, huyện Yên Lạc được Bộ GDĐT đầu tư triển khai mô hình trường học mới bắt đầu từ năm học 2012-2013. Năm học đầu tiên triển khai mô hình trường học mới với rất nhiều bỡ ngỡ: từ đội ngũ giáo viên đến công tác quản lý, điều hành và cơ sở vật chất dạy học. Tuy nhiên qua hai năm học, mô hình đã có những kết quả tích cực. Bắt đầu từ năm học 2014-2015, Sở GDĐT Vĩnh Phúc chỉ đạo nhân rộng toàn phần mô hình trường học mới ở khối lớp 2 đối với 25 trường tiểu học trên toàn tỉnh và năm học 2015-2016 tiếp tục chỉ đạo triển khai nhân rộng thêm ở 28 trường tiểu học, nâng tổng số trường triển khai mô hình trường học mới trên phạm vi toàn tỉnh là 54 trường với 344 lớp, 11.041 học sinh. Từ các kết quả bước đầu rất đáng phấn khởi, năm học 2016-2017 và các năm học tiếp theo, Sở GDĐT Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục chỉ đạo xây dựng mô hình trường học mới ở các trường tiểu học trong tỉnh trên tinh thần tự nguyện và khuyến khích của Bộ GDĐT.

Ở bậc THCS, năm học 2015-2016 Vĩnh Phúc bắt đầu triển khai mô hình trường học mới đối với lớp 6 ở 18 trường THCS trên 9 huyện, thị, thành phố với tổng số 62 lớp và 2.081 học sinh. Năm học 2016-2017, Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai mô hình trường học mới đối với lớp 7 ở 18 trường THCS trên và đối với lớp 6 ở 17 trường với tổng số 61 lớp và 2.023 học sinh.

Thực hiện mô hình trường học mới cần được vận dụng sáng tạo, tránh dập khuôn máy móc về cơ sở vật chất và cách thức tổ chức lớp học, nhất là ở bậc trung học. Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất, không nhất thiết phải tổ chức nhóm mà chủ yếu vận dụng và triển khai đổi mới phương pháp dạy học.

 

Những giải pháp cơ bản để triển khai thực hiện tốt chủ đề, nhiệm vụ năm học mới là gì thưa đồng chí?

Năm học 2016-2017, toàn ngành thống nhất nhận thức và quyết tâm chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với tình hình thực tế địa phương và yêu cầu phát triển giáo dục Vĩnh Phúc.

Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh và đưa nội dung các cuộc vận động, phong trào thi đua thành các hoạt động thường xuyên của ngành. Tăng cường kỷ cương nền nếp trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đặc biệt coi trọng giáo dục lý tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, đạo đức lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội, giáo dục thể chất và giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh.

Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở giáo dục; giám sát chặt quản lý thu – chi, xử lý nghiêm các vi phạm. Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính; nghiêm túc thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm và chống lãng phí; thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên. Thực hiện nghiêm Quy định quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết xử lý nghiêm khắc các trường hợp dạy thêm không đúng quy định. Tiếp tục đổi mới theo hướng chiều sâu, chất lượng, hiệu quả công tác thi đua khen thưởng, công tác thông tin, tuyên truyền trong ngành GDĐT.

Ngoài nhiệm vụ cụ thể của các bậc học, ngành học, còn có các nhiệm vụ khác cần được coi trọng, đó là phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Thực hiện công tác phân luồng và phổ cập giáo dục. Thực hiện đề án dạy và học ngoại ngữ; ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục; đẩy mạnh công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất và thực hiện xã hội hóa, đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục.

Bài, ảnh Xuân Hùng (thực hiện)


Tác giả: Theo Báo VP -*-

[1] 2 3 ... 17 >>

Thông báo