Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc

Văn bản mới


TIN NỔI BẬT

Chi tiết phương án tuyển sinh ĐHQG Hà Nội năm 2017
Tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển tại ĐHQG Hà Nội năm 2017
Dạy, học thể dục phải thay đổi để không nhàm chán
Chỉ thị về việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến trong ngành Giáo dục giai đoạn 2016 – 2020.
Chỉ thị về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục
Lưu ý khi dự thi vào khối các trường quân đội
Hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy và tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2017
‘Xin các con hãy tha lỗi cho thầy’
Hà Nội tuyển thẳng 25 thủ khoa vào công chức
Thí sinh đăng ký dự thi THPT và xét tuyển đại học từ 1-20/4 tới

|<
1
2
3
>|

VIDEO CLIPS

Giáo dục ở Hàn Quốc...
Tiết mục ...
Máy tách hạt ngô do hai em học sinh lớp 10...
Hướng dẫn đưa bài học lên Trường học...
Video hướng dẫn tạo tài khoản cho HS trong...
Phóng sự kỷ niệm 15 năm thành lập HKH Vĩnh...
Khai giảng năm học mới 2014-2015...
Khen thưởng học sinh xuất sắc kỳ thi ĐH...

LƯỢT TRUY CẬP

Đang trực tuyến : 74

Hôm nay : 758

Hôm qua : 9964

Tuần này : 41211

Tuần trước : 63846

Tháng này : 202581

Tháng trước : 237695

Năm nay : 440276

Năm trước : 2821041



Hiệu quả thực hiện Đề án Ngoại ngữ quốc gia trên địa bàn tỉnh

(Ngày 01/10/2016 - 22:45:07)

So với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, Vĩnh Phúc triển khai thực hiện Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 (NNQG 2020) của Bộ GD&ĐT chậm hơn 6 năm (bắt đầu triển khai từ năm 2014) nhưng kết quả đạt được rất khả quan. Đến nay, Vĩnh Phúc trở thành một trong các tỉnh thành dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng bộ môn ngoại ngữ tiếng Anh nói riêng.

 

Giờ học tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 tại Trường tiểu học Lưu Qúy An (thị xã Phúc Yên).

 

Thực hiện Đề án NNQG 2020, đội ngũ giáo viên được xác định là cơ sở quan trọng để mở rộng triển khai có hiệu quả chương trình dạy học tiếng Anh mới, do đó, Sở GD&ĐT đặc biệt chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên môn ngoại ngữ của các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh. Tính từ năm 2014 đến nay, ngành GD&ĐT tỉnh tổ chức hàng trăm lớp tập huấn, bồi dưỡng theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT cho 100% giáo viên dạy ngoại ngữ ở các bậc học; chọn cử giáo viên tham gia các khóa bồi dưỡng, tập huấn và đào tạo tại các cơ sở uy tín trong và ngoài nước; phối hợp với các đơn vị có chất lượng đào tạo tốt như Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Hà Nội để giảng dạy, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo viên ở các cấp học; kết thúc khóa bồi dưỡng, đào tạo thực hiện khảo sát chất lượng của giáo viên, trong đó, giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học được bồi dưỡng năng lực nghe - nói và dạy nghe - nói; giáo viên tiếng Anh từ bậc THCS, THPT được bồi dưỡng nâng cao năng lực viết luận và dạy viết luận, ứng dụng CNTT và khai thác phần mềm tiếng Anh; tập huấn sử dụng sách giáo khoa theo chương trình Đề án NNQG 2020 và đổi mới đánh giá kiểm tra đối với bậc trung học cho giáo viên tiếng Anh. Ngoài ra, Sở GD&ĐT tổ chức hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm trong giảng dạy và đánh giá môn tiếng Anh” với sự tham dự của đông đảo giáo viên tiếng Anh...

Nhờ những giải pháp tích cực, chất lượng của đội ngũ giáo viên môn ngoại ngữ ngày càng nâng cao. Hiện nay, toàn tỉnh có 553 giáo viên tiếng Anh đạt trình độ B2 chuẩn Châu Âu theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, chiếm hơn 56%, trong đó cấp tiểu học có 198 giáo viên đạt yêu cầu, chiếm 66,4% cấp THCS có 273 giáo viên đạt yêu cầu, chiếm 62,0% cấp THPT có 73 giáo viên đạt yêu cầu, chiếm 34,6 %. Đối với 429 giáo viên chưa đạt chuẩn theo đề án, trong năm học vừa qua, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Trường đại học Hà Nội và Công ty 3A tổ chức bồi dưỡng, đào tạo nâng bậc cho 426/429 giáo viên, chiếm 99,3%, đồng thời, phối hợp với Trường đại học Ngoại ngữ (ĐHQGHN) tổ chức khảo sát đánh giá năng lực tiếng Anh cho số giáo viên này để đảm bảo theo kế hoạch nhằm thực hiện mục tiêu đến hết năm 2018, 100% giáo viên dạy ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh sẽ đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ, đáp ứng điều kiện dạy và học ngoại ngữ theo Đề án NNQG 2020.

Song song với bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, Sở GD&ĐT đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất cho các trường triển khai thực hiện dạy chương trình tiếng Anh mới. Trong 2 năm 2014-2015, chỉ riêng đầu tư theo dự án NNQG 2020, Sở GD&ĐT đã xây dựng được 43 phòng Lab cho 43 trường thuộc 3 cấp học, trong đó, tiểu học là 16 phòng Lab, THCS là 26 phòng Lab, THPT là 1 phòng Lab; xây dựng 7 phòng đa năng (Muti-media) với chức năng nghe, nhìn, ghi âm, làm việc nhóm cho 7 trường với các máy tính kết nối internet, có trang bị mạng Lan, hệ thống màn hình chung và hệ thống loa; cấp 20 máy vi tính, 20 máy chiếu, 11 tivi và 9 bộ tăng âm, loa, micro cho các đơn vị trường. Cùng với đó, 100% học sinh đều được cấp đầy đủ sách giáo khoa và đĩa học tiếng Anh theo chương trình mới của đề án. Từ năm 2016-2018, theo kế hoạch của Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường triển khai dạy chương trình tiếng Anh mới theo đề án.

Trên cơ sở đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, cơ sở vật chất tương đối đảm bảo, từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh có 202 trường triển khai thực hiện Đề án NNQG 2020, trong đó, có 113 trường tiểu học với 913 lớp, 31.330 học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 được học tiếng Anh 4 tiết/tuần (đạt 65% tổng số học sinh, tăng 18% so với cùng kỳ những năm học trước); 65 trường THCS triển khai Chương trình tiếng Anh lớp 6 hệ 10 năm với 171 lớp, 8.213 học sinh (chiếm tỷ lệ 13,9%); bậc THPT có 24 trường với 89 lớp, 3.292 học sinh (chiếm tỷ lệ 12,3% tổng số học sinh THPT). Đặc biệt, bắt đầu từ học kỳ II năm học 2015-2016, Sở GD&ĐT triển khai dạy học thí điểm môn Toán bằng tiếng Anh cho 414 học sinh lớp 10 thuộc 8 trường THPT trên địa bàn tỉnh; 1.028 học sinh lớp 6 và 124 học sinh lớp 7 thuộc 24 trường THCS trong tỉnh. Trong quá trình triển khai dạy chương trình tiếng Anh mới theo Đề án NNQG 2020, các nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án, chú trọng công tác rà soát năng lực tiếng Anh của giáo viên tiếng Anh theo kế hoạch của Sở GD&ĐT, đồng thời, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc tại đơn vị để tạo điều kiện cho giáo viên tiếng Anh chủ động tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu giảng dạy tại đơn vị. Về phía giáo viên, 100% giáo viên tham gia dạy chương trình tiếng Anh mới đều tích cực tham dự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá nhằm phát triển năng lực tư duy của học sinh và giúp học sinh từng bước cải thiện năng lực tiếng Anh đáp ứng yêu cầu đầu ra của mỗi cấp học.

Với những điểm ưu việt của Đề án NNQG 2020, học sinh hào hứng và tích cực học tập. Do đó, chất lượng tiếng Anh của học sinh Vĩnh Phúc được cải thiện rõ nét, tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi môn tiếng Anh ngày càng cao. Chất lượng mũi nhọn môn tiếng Anh của tỉnh ta được xếp trong tốp đầu của cả nước. Trong 2 năm 2014, 2015, học sinh Vĩnh Phúc đã đoạt 21 Huy chương Vàng, 42 Huy chương Bạc, 42 Huy chương Đồng tại cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet dành cho học sinh phổ thông cấp quốc gia; hai năm liên tục Vĩnh Phúc có học sinh đoạt Huy chương Vàng cuộc thi tài năng tiếng Anh toàn quốc. Năm 2016, trong cuộc thi Olympic tiếng Anh (IOE) cấp Quốc gia trên Internet, Vĩnh Phúc đoạt 22 HCV, 18 HCB, 34 HCĐ, 30 giải KK; thi Olympic Tài năng tiếng Anh, Vĩnh Phúc có 8/8 học sinh dự thi đoạt giải, trong đó có 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba, 2 giải KK; tại cuộc thi hùng biện tiếng Anh quốc tế EF – Challenge, em Trần Duy Kiên, học sinh Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đã xuất sắc vượt qua 2.000 thí sinh, giành giải Nhất cuộc thi, trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự Diễn đàn lãnh đạo trẻ toàn cầu tại New York (Hoa Kỳ)...

Hiện tại, việc triển khai thực hiện Đề án NNQG 2020 còn khó khăn như: Cơ sở vật chất còn hạn chế, thiếu phòng Lab, thiếu các trang thiết bị hiện đại và còn một bộ phận giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ B2 Châu Âu theo yêu cầu của đề án; trình độ tiếng Anh của học sinh nông thôn còn yếu, đặc biệt là kỹ năng nghe, nói và viết... Trong thời gian tới, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh, đến năm 2018, 100% giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn về trình độ theo đề án; tuyển dụng giáo viên tiếng Anh đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, trong đó, ưu tiên tuyển dụng sinh viên được đào tạo chính quy tại các trường như: Đại học Hà Nội, Đại học Ngoại ngữ Hà Nội và đào tạo chuyên ngành ngoại ngữ ở nước ngoài. Đồng thời, tiếp tục ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho những trường triển khai xây dựng mô hình điển hình về đổi mới dạy và học ngoại ngữ và các trường dạy chương trình tiếng Anh mới; chỉ đạo các nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn tiếng Anh để nâng cao trình độ của học sinh, góp phần quan trọng để Vĩnh Phúc tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng bộ môn tiếng Anh nói riêng, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế.

Bài, ảnh Minh Hường


Tác giả: Theo Báo Vĩnh Phúc -*-

[1] 2 3 ... 13 >>

Thông báo