Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc

Văn bản mới


TIN NỔI BẬT

Em và tháng Ba
Dòng sông tuổi thơ
Mỗi ngày
Nhà vệ sinh trường học bẩn: Phó Thủ tướng cũng thấy bức xúc
Kỷ niệm ngày vào Đoàn
Thì thầm tháng Ba
Điệp khúc tháng Ba
Hoa Mộc miên
Níu mùa xuân
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng

|<
1
2
3
>|

VIDEO CLIPS

Giáo dục ở Hàn Quốc...
Tiết mục ...
Máy tách hạt ngô do hai em học sinh lớp 10...
Hướng dẫn đưa bài học lên Trường học...
Video hướng dẫn tạo tài khoản cho HS trong...
Phóng sự kỷ niệm 15 năm thành lập HKH Vĩnh...
Khai giảng năm học mới 2014-2015...
Khen thưởng học sinh xuất sắc kỳ thi ĐH...

LƯỢT TRUY CẬP

Đang trực tuyến : 74

Hôm nay : 8831

Hôm qua : 15635

Tuần này : 38220

Tuần trước : 79600

Tháng này : 325134

Tháng trước : 253469

Năm nay : 816298

Năm trước : 2821041



Mai một văn hóa đọc - khúc ca buồn của trường học thời @

(Ngày 14/10/2016 - 16:53:28)

Văn hóa đọc, một hoạt động tiếp nhận văn học cần thiết nhất đang xa dần nhà trường và học sinh. Dường như, các kỳ thi và quan niệm học lệch các môn tự nhiên đã góp phần giúp học trò bỏ quên hoặc xa lánh những trang sách quý giá. Văn hóa truyện tranh, văn hóa nghe nhìn cùng với sự lên ngôi của điện thoại thông minh, của internets, của các tạp chí đã thôi miên giới trẻ, làm cho họ ngại đọc, chán đọc những áng văn thơ trong và ngoài nước. Đọc sách đã khó, đọc tác phẩm nghệ thuật lại càng khó khăn hơn với học trò trong nhà trường hôm nay. Bài viết thể hiện góc nhìn của thầy giáo Nguyễn Văn Lự trường THPT Vĩnh Yên.

Không ít thầy cô giáo và học sinh vẫn ham mê vùi đầu đọc sách chuyên ngành, hoặc văn chương, hoặc sách tham khảo, sách cẩm nang sống hoặc báo viết, báo mạng. Cũng không ít thầy cô và học trò nghiện mạng xã hội hay các trò chơi game ảo để đốt thời gian nhàn rỗi! Với họ, biết thêm một thông tin có thể quan trọng nhưng không thể bằng trò giải trí trên công nghệ hiện đại. Nét đẹp của văn hóa đọc mai một dần như một khúc ca buồn của lối sống và tư duy sống thời đại bùng nổ kỹ thuật số.

Văn hóa đọc là khái niệm chỉ quá trình đọc hiểu, tiếp nhận, xử lý và trải nghiệm các tri thức của nhân loại trong các giá trị của sách, báo nói chung và của văn chương nói riêng. Đó là cách ứng xử, giá trị và chuẩn mực từ quan điểm tư tưởng chỉ đạo đến xuất bản, lưu hành những ấn phẩm đến thói quen, sở thích và cách thức đọc của cá nhân. Văn hóa nghe nhìn thời nay có phần lấn át văn hoá đọc. Nhiều người không có thói quen đọc sách, nhà trường không dạy học sinh đọc sách, gia đình bố mẹ, anh chị cũng không đọc sách để làm gương cho con cháu noi theo. Việc tuyên truyền hay tổ chức các cuộc vận động đọc sách hầu như chỉ dừng lại ở việc cổ vũ mua sách để xếp chồng đầy vút ở tủ sách gia đình hay thư viện.

Ngoại khóa văn hóa đọc ở trường THPT Vĩnh Yên. Ảnh Văn Lự

Thực tế chục năm nay, nhà trường nào cũng đầu tư xây thư viện rất bề thế và mua thật nhiều sách các loại. Nhưng hiếm thấy bóng dáng thầy cô và học sinh mượn và đọc sách. Mỗi ngày hàng chục tờ báo còn nguyên nếp gấp chồng lên nhau rồi lâu sau bán đồng nát. Sách báo vô cùng quan trọng với người học và người dạy nhưng lại bị chính đối tượng đó thờ ơ, bỏ quên. Hoạt động của thư viện trường học theo dư luận gần như không, cán bộ thư viện ngoài việc trực không vất vả gì. Khi đoàn thanh kiểm tra đến, các đơn vị đưa “diễn viên” vào ngồi và chụp ảnh làm cơ sở, nếu tinh ý, chỉ nhìn bụi trên giá sách tiền triệu ta hiểu ngay.

Không chỉ thói quen đọc, mà quan trọng hơn là cách thức chọn sách đọc. Với tuổi học sinh, nhà trường cần quan tâm định hướng chọn sách và cách đọc sách như thế nào phù hợp tâm sinh lý, sở thích và mục đích đọc. Cho mượn sách hay đọc tại thư viện là cách giúp người đọc tiết kiệm thời gian đọc. Tổ chức các hoạt động truyền thông, ngoại khóa về văn hóa đọc, giới thiệu sách, thi tìm hiểu sách cần được làm thường xuyên, nghiêm túc trong mỗi nhà trường và xã hội.

Đọc sách chẳng những giúp chúng ta thư giãn, tích tụ tri thức và mở rộng tư duy; đọc  sách còn để hiểu cuộc sống, hiểu mình hiểu mọi người và để biết sống đẹp, sống đúng.

Ngày nay, học sinh đã đến mức lười đọc hay không biết chọn sách phù hợp nên chán đọc? Học sinh đọc sách phục vụ học tập, nghiên cứ hay chỉ đọc thông tin giải trí nhanh, nhiều và không tốn tiền trên mạng? Nhà trường và thầy cô đã bao giờ đọc và hướng dẫn học sinh cùng đọc một cuốn sách hay?

Thiếu nghiêm túc trong nhìn nhận việc đọc sách hoặc không thấy hết tầm quan trọng của đọc sách của xã hội nói chung và ở nhà trường phổ thông đều là sai lầm. Trong thời đại số hóa, khi những nền giáo dục hiện đại của họ rất đầu tư dạy học sinh thói quen đọc và chọn sách đọc từ nhỏ thì các bậc phụ huynh lại đưa cho con trẻ điện thoại hay máy tỉnh thông minh hoặc chiều con mua hàng trăm tập truyện tranh. Cùng với sự thiếu quan tâm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường của những người làm giáo dục, văn hóa đọc trong nhà trường tự mai một và đến nguy cơ giới hạn đỏ kéo theo những thế hệ học sinh ra trường đói về văn hóa, nghèo tâm hồn và sống vô ý thức kỷ luật, hành xử theo kiểu vô cảm và bạo lực.

Sách chính là người bạn, là cuốn cẩm nang bách khoa nhưng chúng ta không quan tâm và thực hiện văn hóa đọc. Khơi lại nhận thức và thói quen đọc và chọn sách đọc trong lôi cuốn của văn hóa nghe nhìn là việc nên và cần làm ngay trong nhà trường phổ thông. Đọc sách là một sự liên hệ qua lại giữa người đọc và tác giả:“Đọc những cuốn sách hay khác nào đàm đạo với những bậc hiền nhân quân tử”, giúp chúng ta suy ngẫm những ý tưởng cao siêu, những chân lý vĩ đại. Suy ngẫm trong quá trình đọc sách sẽ bồi dưỡng trí nhớ và tư duy, mở mang kiến thức và hình thành thế giới quan cho người đọc.

Hãy đọc mỗi ngày một trang sách quý!


Tác giả: Nguyễn Văn Lự/THPT Vĩnh Yên -*-

[1] 2 3 ... 13 >>

Thông báo