Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc

Văn bản mới


TIN NỔI BẬT

Chùm ảnh các loạt trao thưởng cho học sinh, giáo viên tiêu biểu
Lời cảm tạ ơn sâu
Chưa bao giờ
Nỗi nhớ ngày xa
Tạm biệt nhé!
Tập huấn nghiệp vụ bơi an toàn - phòng, chống đuối nước
Ngành GD&ĐT vinh danh 418 học sinh, giáo viên giỏi
6 cá nhân thuộc Ngành Giáo dục được Liên đoàn Lao động tỉnh tôn vinh
Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
Thầy giáo trẻ giỏi chuyên môn, yêu thương học trò

|<
1
2
3
>|

VIDEO CLIPS

Giáo dục ở Hàn Quốc...
Tiết mục ...
Máy tách hạt ngô do hai em học sinh lớp 10...
Hướng dẫn đưa bài học lên Trường học...
Video hướng dẫn tạo tài khoản cho HS trong...
Phóng sự kỷ niệm 15 năm thành lập HKH Vĩnh...
Khai giảng năm học mới 2014-2015...
Khen thưởng học sinh xuất sắc kỳ thi ĐH...

LƯỢT TRUY CẬP

Đang trực tuyến : 74

Hôm nay : 1024

Hôm qua : 9114

Tuần này : 20192

Tuần trước : 74972

Tháng này : 258774

Tháng trước : 302400

Năm nay : 1408300

Năm trước : 2821041



Nhiều thay đổi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017

(Ngày 24/10/2016 - 13:44:39)

Mới đây, Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT)công bố phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2017 với nhiều thay đổi. Để làm rõ hơn những điểm mới của kỳ thi cũng như định hướng, chỉ đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc với các trường THPT, TT GDTX trên địa bàn tỉnh, phóng viên Cổng TT-GTĐT tỉnh đã có cuộc trao đổi với ông Trần Dũng Long, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về nội dung này.

PV: Xin ông cho biết những thay đổi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017?

Ông Trần Dũng Long: Năm 2017, kỳ thi THPT Quốc gia được tổ chức theo hướng thiết thực, tiết kiệm thời gian, khắc phục tình trạng học lệch, học tủ thông qua việc tăng số môn thi, sử dụng hình thức thi trắc nghiệm ở hầu hết các môn thi, giúp việc tổ chức coi thi, làm bài thi và chấm thi được khách quan, nghiêm túc và chuẩn xác. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia, ngay từ thời điểm này, thầy và trò các nhà trường cần nắm chắc những thay đổi quan trọng trong phương án thi THPT quốc gia năm 2017.

Cụ thể, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 sẽ thi trong 2 ngày vào tháng 6. Tổ chức thi 5 bài thi với 9 môn thi gồm 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài tổ hợp:Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân). Các bài thi tổ hợp có điểm từng môn thành phần phục vụ xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo khối thi truyền thống và điểm toàn bài thi phục vụ xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo tổ hợp môn thi, bài thi mới.

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã thi riêng; thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm, kết quả làm bài của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.

Nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12 THPT. Đề thi gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và các câu hỏi phân hóa phục vụ mục đích xét tuyển đại học, cao đẳng. Điểm bài thi vẫn được tính trên thang điểm 10. Điểm liệt vẫn là 1 điểm và được áp dụng cho các bài thi độc lập cũng như từng môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp.

Kết hợp sử dụng điểm các bài thi với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Trong đó, điểm các bài thi tốt nghiệp và điểm trung bình cả năm lớp 12 có tỷ lệ tương ứng 50:50. Sau khi có kết quả thi, các sở GD&ĐT sẽ cập nhật kết quả thi lên hệ thống quản lý dữ liệu của Bộ GD&ĐT, công bố kết quả thi và cấp cho mỗi thí sinh 1 Giấy chứng nhận kết quả thi.

Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ tổ chức 1 cụm thi với nhiều điểm thi do sở GD&ĐT chủ trì dành cho tất cả các thí sinh của địa phương, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh; thí sinh tự do được lựa chọn địa điểm thi phù hợp. Sở GD&ĐT thực hiện các khâu tổ chức thi theo quy chế; Bộ GD&ĐT cử cán bộ, giảng viên từ các  học viện, trường đại học, cao đẳng đến để phối hợp, hỗ trợ các khâu coi thi và chấm thi.

Ông Trần Dũng Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc

PV: Lựa chọn hình thức thi trắc nghiệm, phải chăng Bộ Giáo dục và Đào tạomuốn hướng đến giải pháp chống học lệch, học tủ của học sinh và đề thi sẽ đánh giá kiến thức và năng lực của học sinh chính xác hơn. Xin cho biết ý kiến của ông?

Ông Trần Dũng Long: Qua 3 năm thực hiện đổi mới thi THPT quốc gia với hình thức thi “hai trong một”, có thể thấy càng ngày phương án thi càng hoàn thiện, chuẩn hóa theo hướng hiện đại, đánh giá ngày càng sát thực, khách quan quá trình học tập của học sinh. Hình thức thi trắc nghiệm có ưu thế là kiểm tra được phổ rộng của kiến thức bộ môn, kết hợp với mỗi thí sinh có mã đề thi khác nhau (nội dung câu hỏi cũng khác nhau) rõ ràng là sẽ hạn chế được tối đa khả năng thí sinh học lệch, học tủ và khả năng trao đổi của thí sinh khi làm bài thi. Mặt khác, việc chấm bằng phần mềm không phụ thuộc vào ý kiến chủ quan của giám khảo sẽ cho đánh giá chính xác hơn về kiến thức và năng lực của học sinh. Vấn đề quan trọng là nội dung đề thi phải đảm bảo được yêu cầu tương đương về kiến thức giữa các mã đề thi và độ phân hóa học sinh, từ đó mới phục vụ tốt cho khâu xét tuyển đại học, cao đẳng.

PV: Thay đổi hình thức thi trắc nghiệm, bắt buộc cách học cũng như cách giải bài thi phải thay đổi theo sao cho phù hợp. Ông có lời khuyên cụ thể gì với các thầy cô và các em học sinh?

Ông Trần Dũng Long:Hình thức thi trắc nghiệm đã được Bộ GD&ĐT thực hiện trong nhiều năm qua đối với các bộ môn Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học và Sinh học, không phải là hình thức thi mới. Kỳ thi năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ mở rộng tổ chức thi trắc nghiệm cho các môn Toán, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân. Dù thi theo hình thức nào, thì việc trang bị đầy đủ kiến thức cho học sinh vẫn phải là yêu cầu quan trọng nhất. Bên cạnh đó, các kỹ thuật làm bài thi trắc nghiệm (kỹ thuật loại trừ, kỹ thuật thử kết quả, sử dụng máy tính cầm tay…) cũng cần phải được các thầy cô hướng dẫn học sinh luyện tập cẩn thận. Tùy theo mục đích thi của học sinh chỉ để xét tốt nghiệp hay cả xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng và phương án xét tuyển đại học, cao đẳng của trường học sinh đăng ký xét tuyển mà các thầy cô hướng dẫn học sinh mức độ ôn tập kiến thức cho phù hợp.

PV: Ngành Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc đã có định hướng, chỉ đạo như thế nào để các nhà trường có kế hoạch cho việc giảng dạy và học tập phù hợp với cách thi mới, thưa ông?

Ông Trần Dũng Long: Như trên đã nói, dù thi theo hình thức nào thì việc trang bị đầy đủ kiến thức theo chương trình qui định là yêu cầu quan trọng nhất, nên ngay từ đầu năm học, trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các nhà trường phải thực hiện đầy đủ chương trình dạy – học ở tất cả các khối lớp, trong đó chú trọng với học sinh khối 12. Ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có dự thảo phương án thi THPT quốc gia năm 2017, Sở đã chỉ đạo các trường tăng cường hình thức thi, kiểm tra, khảo sát học sinh theo hình thức trắc nghiệm đối với các bộ môn Toán, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.

Sau khi Bộ công bố chính thức phương án thi THPT quốc gia năm 2017, công bố bộ đề thi minh họa cho các môn, Sở chỉ đạo các trường chủ động quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh (kể cả lộ trình năm 2018, và sau 2018) nêu rõ những điểm mới của phương án thi. Yêu cầu các trường chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn phân tích đề thi minh họa của bộ môn để chủ động xây dựng ma trận đề thi phù hợp với năng lực và mục đích thi cho từng đối tượng học sinh của trường.

Tới đây, sau khi Bộ tổ chức tập huấn cho giáo viên cốt cán về các nội dung liên quan đến công tác ra đề thi THPT quốc gia năm 2017, Sở sẽ tổ chức tập huấn cho toàn bộ giáo viên các bộ môn cấp THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên trong tỉnh, chỉ đạo các nhà trường xây dựng nội dung chương trình ôn tập thống nhất cho từng đối tượng học sinh, đồng thời, xây dựng kế hoạch kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các nhà trường.

PV: Xin cảm ơn ông!

Đức Hiền (t/h)


Tác giả: Theo Cổng TTGTĐT -*-

[1] 2 3 ... 39 >>

Thông báo