Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc

Văn bản mới


TIN NỔI BẬT

Chùm ảnh các loạt trao thưởng cho học sinh, giáo viên tiêu biểu
Lời cảm tạ ơn sâu
Chưa bao giờ
Nỗi nhớ ngày xa
Tạm biệt nhé!
Tập huấn nghiệp vụ bơi an toàn - phòng, chống đuối nước
Ngành GD&ĐT vinh danh 418 học sinh, giáo viên giỏi
6 cá nhân thuộc Ngành Giáo dục được Liên đoàn Lao động tỉnh tôn vinh
Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
Thầy giáo trẻ giỏi chuyên môn, yêu thương học trò

|<
1
2
3
>|

VIDEO CLIPS

Giáo dục ở Hàn Quốc...
Tiết mục ...
Máy tách hạt ngô do hai em học sinh lớp 10...
Hướng dẫn đưa bài học lên Trường học...
Video hướng dẫn tạo tài khoản cho HS trong...
Phóng sự kỷ niệm 15 năm thành lập HKH Vĩnh...
Khai giảng năm học mới 2014-2015...
Khen thưởng học sinh xuất sắc kỳ thi ĐH...

LƯỢT TRUY CẬP

Đang trực tuyến : 74

Hôm nay : 1105

Hôm qua : 9114

Tuần này : 20273

Tuần trước : 74972

Tháng này : 258855

Tháng trước : 302400

Năm nay : 1408381

Năm trước : 2821041



Đáp lời bài viết: “Mai một văn hóa đọc..."

(Ngày 27/10/2016 - 14:31:50)

Sở dĩ thầy giáo Nguyễn Văn Lự nhìn nhận ra sự: “Mai một của văn hóa đọc- Khúc ca buồn của trường học thời @” âu cũng là lẽ dễ hiểu và có lý do. Bởi khi thời đại ngày nay công nghệ thông tin phát triển, mỗi người không ngoại trừ các thầy cô giáo đều tìm cho mình một cách tiếp cận thông tin tri thức nhanh nhất bằng cách sở hữu chiếc điện thoại thông minh, Ipad, máy vi tính…, có kết nối mạng Internet để đọc tin tức, sách báo mà ít ai còn cần mẫn đến thư viện để tìm đọc sách giấy.

Đó là thực tế và những giá sách với những cuốn sách đắt tiền vẫn còn mới tinh, phẳng phiu chưa một nếp nhăn, nếp gấp thì vẫn còn nguyên trên giá. Đó, thực chất là sự lãng phí không hề nhỏ. Với môi trường giáo dục thì văn hóa đọc đáng lẽ ra càng phải được duy trì và phát triển. Bởi mỗi thầy cô giáo, ngoài kiến thức sư phạm được học ở các trường đào tạo ra thì còn phải được tiếp thu, học hỏi từ trong sách vở để bổ sung, làm phong phú thêm cho sự hiểu biết của bản thân mình. Thông tin thì đa dạng ở nhiều nguồn, trên các phương tiện nghe nhìn, nhưng với thông tin kiến thức trên sách vẫn là một dạng thông tin chính thống, chuẩn xác nhất, nhưng đâu phải ai cũng nhận ra điều đó.

Trên thực tế, liệu có bao nhiêu thầy cô giáo có được tính tự học và sáng tạo theo cách truyền thống bằng việc đọc sách giấy? Có chăng, là con số đếm trên đầu ngón tay những thầy cô tìm đến thư viện mượn sách để nghiên cứu. Chính bởi lý do đó mà các em học sinh đã nghiễm nhiên chịu ảnh hưởng từ thầy cô thói quen không sử dụng thư viện trong việc giảng dạy và học tập của mình. Và thư viện đương nhiên lại trống vắng trong nỗi cô đơn thiếu bạn đọc để rồi như lời thầy giáo Nguyễn Văn Lự nói: “Hoạt động của thư viện trường học theo dư luận gần như không, cán bộ thư viện ngoài việc trực không vất vả gì…”

Nghe lời nói ấy của một thầy giáo tâm huyết với văn hóa đọc mà thấy chạnh lòng cho chính một thực trạng nóng của văn hóa đọc trong các cơ sở giáo dục. Đáng ra chính trong môi trường giáo dục, văn hóa đọc phải được tiên phong, làm điểm sáng, làm nền tảng để thầy và trò trong mỗi nhà trường thi đua dạy tốt, học tốt. Bởi đọc sách là một cách học tốt nhất. Những vô vàn lợi ích từ việc đọc sách đã được thầy giáo Lự nêu ra khá đầy đủ, sâu sắc trong bài viết của mình. Chỉ mong sao từ bài viết tâm huyết ấy, sẽ làm thay đổi suy nghĩ và nhận thức của mọi thầy cô giáo để đến với văn hóa đọc rồi truyền lại niềm đam mê ấy cho lớp lớp học sinh của mình. Rồi sau khi những thế hệ học sinh ra trường, các em bước chân vào ngưỡng cửa cuộc đời sẽ không bị “đói về văn hóa, nghèo về tâm hồn và sống vô ý thức kỷ luật, hành xử theo kiểu vô cảm và bạo lực”.

Qua thống kê của thư viện một trường tiểu học thuộc thành phố Nago – tỉnh Kianawa (Nhật) cho thấy trung bình, một học sinh tiểu học Nhật đọc gần 20 quyển sách/tháng. Trong khi đó người Việt đọc trung bình là 4 cuốn sách/ năm, hoặc thậm chí chỉ 1 cuốn sách/năm. Như vậy số sách mà học sinh tiểu học Nhật Bản đọc trong một tháng đã gấp 5 lần số sách mà người Việt đọc trong vòng một năm. Chính bởi tỉ lệ đọc sách của người Việt ta thấp như vậy nên trình độ dân trí cũng như nhận thức của người Việt còn khá hạn chế so với các nước tiến bộ trên thế giới.

Để khắc phục được sự chênh lệch này, đòi hỏi phải có sự quyết liệt, kịp thời từ các cấp, các ngành trong xã hội, mà một trong số đó là nên có một cuộc cải cách về nghề thư viện để cứu lấy văn hóa đọc trong các nhà trường. Rằng nghề thư viện cũng là một ngành nghề đặc thù, xã hội cần coi trọng hơn, nhất là đối với hệ thống thư viện trường học.

Quả là nhận định của thầy giáo Nguyễn Văn Lự rất đúng và sát thực tế, rằng: “Nhà trường và thầy cô đã bao giờ đọc và hướng dẫn học sinh cùng đọc một cuốn sách hay?” Chắc chắn không nhiều thầy cô giáo từng dạy cho học trò của mình cách chọn và đọc một cuốn sách. Người viết đặt câu hỏi, tại sao các cấp quản lý giáo dục chưa đưa việc hướng dẫn học sinh đọc sách vào thành một môn học trong nội dung giáo dục như các nước phát triển đang áp dụng? Điều đó đồng nghĩa với các hoạt động ngoại khóa về thư viện hay việc tuyên truyền giới thiệu sách ở các trường học là không có, không diễn ra trên thực tế. Như vậy văn hóa đọc bị mai một là điều dễ hiểu và thực tế việc giáo viên, học sinh không có thói quen đọc sách truyền thống thì tất yếu sẽ tìm đến các dịch vụ vui chơi, giải trí khác vốn đã hấp dẫn hơn, sôi động, màu sắc hơn...?

Một yếu tố quan trọng khác đó là cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị dành cho thư viện còn nghèo nàn, lạc hậu, chưa được đầu tư nhiều; số lượng các đầu sách còn ít, chưa phong phú; trình độ của cán bộ thư viện phần đa là thấp, chủ yếu là trình độ trung cấp và điều đặc biệt là do ngành nghề thư viện chưa có chính sách ưu tiên, đãi ngộ về lương và chế độ phụ cấp cho cán bộ thư viện. Bởi vậy mà đời sống của họ gặp vô vàn khó khăn. Khó khăn ấy cũng giống như sự mai một của văn hóa đọc ở các thư viện trường học nói chung. Xin gửi lời cám ơn sâu sắc đến thầy giáo Nguyễn Văn Lự với những suy ngẫm về thực trạng của văn hóa đọc trong các nhà trường. Hy vọng rằng, thư viện trường học rồi đây sẽ luôn là người bạn đồng hành thân thiết và không thể thiếu được trong hành trang tự học, tự tiếp thu, nâng cao kiến thức, vốn hiểu biết, vốn sống của mỗi thầy trò chúng ta.


Tác giả: Hà Thị Hậu/THCS Xuân Hòa, Lập Thạch -*-

[1] 2 3 ... 13 >>

Thông báo