Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc

Văn bản mới


TIN NỔI BẬT

Cán bộ, giảng viên đi học có được đăng ký danh hiệu Chiến sỹ thi đua?
Đi công tác vào ngày nghỉ có được thanh toán tiền làm thêm giờ?
Trao đổi những vấn đề căn cốt nhất của giáo dục mầm non, phổ thông
Việt Nam lọt top 20 nền giáo dục tốt nhất trên thế giới
Công tác hướng nghiệp tại các Trường THPT
Chi bộ trường THPT Thái Hòa: Xứng đáng là đơn vị hạt nhân nhiều năm liên tục TSVM
Nghiêm cấm ra đề kiểm tra vượt quá yêu cầu của chương trình học
Trường tiểu học Bàn Giản phấn đấu đạt chuẩn mức độ 2
Lịch nghỉ Tết dương lịch và Tết âm lịch năm 2017
Ta đi tìm em

|<
1
2
3
>|

VIDEO CLIPS

Giáo dục ở Hàn Quốc...
Tiết mục ...
Máy tách hạt ngô do hai em học sinh lớp 10...
Hướng dẫn đưa bài học lên Trường học...
Video hướng dẫn tạo tài khoản cho HS trong...
Phóng sự kỷ niệm 15 năm thành lập HKH Vĩnh...
Khai giảng năm học mới 2014-2015...
Khen thưởng học sinh xuất sắc kỳ thi ĐH...

LƯỢT TRUY CẬP

Đang trực tuyến : 74

Hôm nay : 171

Hôm qua : 8118

Tuần này : 22519

Tuần trước : 57184

Tháng này : 159982

Tháng trước : 310631

Năm nay : 159982

Năm trước : 2821041



Thiết bị công nghệ thông tin - Công cụ đắc lực trong việc hỗ trợ quản lý, giảng dạy

(Ngày 02/12/2016 - 07:57:05)

Những năm qua, việc đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong các trường học luôn được tỉnh ta quan tâm chú trọng. Trong đó, hệ thống thiết bị công nghệ thông tin giám sát quản lý lớp học được Sở GD&ĐT lắp đặt từ năm 2012 cho các trường từ bậc học mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh bước đầu đã đem lại những kết quả tích cực trong việc đổi mới công tác quản lý tại các trường, được các bậc phụ huynh học sinh ghi nhận.
Thầy giáo Phạm Duy Cảnh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng (Bình Xuyên) dễ dàng quan sát tổng thể các lớp học thông qua hệ thống thiết bị giám sát
 

Thiết bị công nghệ thông tin quản lý lớp học hay còn gọi là thiết bị giám sát bao gồm camera ghi hình, tivi hiển thị hình ảnh, các thiết bị ghi hình và lưu giữ hình ảnh, được lắp tại các lớp trong các trường học. Mặc dù, đây là những thiết bị không mới, song việc triển khai nghiên cứu và ứng dụng lắp đặt những thiết bị này vào một số trường học trên địa bàn tỉnh vẫn được ngành GD&ĐT cân nhắc kỹ lưỡng sao cho phù hợp với tình hình thực tế của mỗi trường, mỗi địa phương. Được thực hiện từ năm 2012 đến nay, Sở GD&ĐT đã lắp đặt thiết bị cho 66 trường học trên địa bàn tỉnh, bao gồm 10 trường mầm non, 15 trường tiểu học, 8 trường THCS và 33 trường THPT.

Thông qua các trang thiết bị này nhằm hỗ trợ các trường trong việc quản lý, giám sát việc sử dụng, vận hành, bảo trì các thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập ở các phòng học bộ môn, thư viện, phòng thực hành, phòng thí nghiệm tại các trường, đồng thời, đảm bảo tính minh bạch, công bằng, chính xác, khách quan trong các kỳ thi, kiểm tra, khảo sát, đánh giá năng lực học tập thực sự của học sinh; tăng cường giám sát, quản lý các hoạt động giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh hàng ngày trên lớp trong việc chấp hành nội quy, quy chế lớp học nhằm nâng cao hiệu quả mỗi giờ học. Bên cạnh đó, thông qua các thiết bị này còn giúp cho phụ huynh học sinh nắm bắt được tình hình học tập, sinh hoạt của con em mình tại trường thông qua hệ thống internet.

Thầy Phạm Duy Cảnh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng, huyện Bình Xuyên cho biết: “Qua thời gian sử dụng và quản lý hệ thống camera tại trường, tôi thấy hệ thống này rất thiết thực đối với công tác quản lý, giám sát của Ban giám hiệu đối với toàn trường. Thông qua hệ thống này, Ban giám hiệu nhà trường có thể ngồi tại phòng cũng có thể quan sát được các hoạt động của giáo viên và học sinh. Từ đó, chúng tôi có thể điều chỉnh kịp thời những hiện tượng bất thường của giáo viên và học sinh trong nhà trường. Không những thế, hệ thống này cũng hỗ trợ rất đắc lực trong việc quản lý tài sản của trường”.

Khi mới đưa hệ thống camera giám sát vào lớp học, nhiều giáo viên cũng như học sinh tỏ ra băn khoăn, lo lắng. Đa số các thầy cô đều cho rằng, có thiết bị giám sát khi đang giảng dạy khiến họ có cảm giác đang bị theo dõi, việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh mất đi tính tự nhiên. Nhiều học sinh còn ngại ngùng, chưa dám thể hiện bản thân, không dám phát biểu bài khi có sự tồn tại của những chiếc camera trong lớp học của mình. Tuy nhiên,được sự động viên, giải thích kịp thời của Ban giám hiệu các trường thì tâm lý giáo viên và học sinh đã thoải mái hơn. Đến nay, các thiết bị camera giám sát, ghi hình đã không còn là rào cản chi phối việc học tập, giảng dạy ở trên lớp.

Đối với đa số các bậc phụ huynh nhất là phụ huynh có con em ở lứa tuổi mầm non và tiểu học, thì việc sinh hoạt, học tập, vui chơi của con em mình tại trường học là một mối quan tâm rất lớn. Qua những thiết bị công nghệ thông tin quản lý lớp học, các bậc phụ huynh có thể theo dõi tình hình thực tế trên lớp học của con em mình vào bất cứ thời điểm nào thông qua mạng internet và xem lại qua thiết bị giám sát của nhà trường. Từ đó, phối hợp với nhà trường trong việc động viên, uốn nắn các em trưởng thành theo lứa tuổi. Anh Cao Văn Tuấn, phụ huynh học sinh chia sẻ: "Trước đây, chúng tôi luôn bị động trong việc nắm bắt tình hình các cháu học tập, sinh hoạt như thế nào, nhưng từ khi lắp đặt hệ thống camera chúng tôi rất tự tin và yên tâm khi vào hệ thống mạng của nhà trường là có thể biết tình hình con học tập, ăn, ngủ như thế nào".

Để quản lý và vận hành tốt các trang thiết bị và công nghệ thông tin, Sở GD&ĐT đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, cử cán bộ công nghệ thông tin đến từng trường để hướng dẫn và chuyển giao tại các trường. Ban giám hiệu các trường vừa là những người theo dõi, vừa là những người quản lý và sử dụng toàn bộ các trang thiết bị này. Đến nay, nhiều trường đã sử dụng rất hiệu quả hệ thống, đã ứng dụng để đưa việc quản lý, giám sát bằng camera được thực hiện trên hệ thống mạng internet như Trường THPT Tam Đảo 2 (Tam Đảo), Trường mầm non Hoa Hồng (thị xã Phúc Yên), Trường tiểu học Nguyễn Thái Học 1 (Vĩnh Tường)…

Nhìn chung, việc lắp đặt và sử dụng thiết bị công nghệ thông tin trong quản lý lớp học bước đầu đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các nhà trường và phụ huynh học sinh. Đây cũng có thể coi là một công cụ quản lý thông minh, thiết thực của các giáo viên chủ nhiệm và Ban giám hiệu nhà trường. Tuy nhiên, do dự án còn mới, chưa đồng bộ nên việc vận hành còn nhiều bỡ ngỡ đối với một số trường, dẫn đến việc lưu trữ, quản lý hình ảnh chưa tốt, chưa khai thác hết được chức năng của hệ thống.

Có thể nói, công nghệ thông tin đang là một công cụ hữu hiệu trong việc hỗ trợ quản lý cũng như giảng dạy tại các trường phổ thông. Song để phát huy được hiệu quả cao nhất của các thiết bị này, cần bám sát các mục tiêu, đối tượng của từng trường dựa trên một số tiêu chí cụ thể như giám sát các kỳ thi; giám sát hỗ trợ tại lớp học mầm non; giám sát quản lý tài sản, từ đó góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học trong các trường.

Bài, ảnh Minh Nguyệt

 

Tác giả: Theo Báo Vĩnh Phúc -*-

[1] 2 3 ... 13 >>

Thông báo