Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc

Văn bản mới


TIN NỔI BẬT

Cần lắm những tấm lòng vàng!
Bàn giao công tác quản lý Trung tâm GDTX&DN các huyện, thị
Bộ trưởng Giáo dục biểu dương giáo viên trường Tràng An
THPT Nguyễn Thái Học đạt chuẩn quốc gia
Trường THPT Nguyễn Viết Xuân 45 năm xây dựng và phát triển
Vì sự nghiệp "trồng người"
Kết quả vòng 3 cuộc thi Olympic tiếng Anh trực tuyến (OSE) năm học 2016-2017
Nhiều hoạt động thể thao - văn nghệ mừng ngày thành lập Đoàn
Tưng bừng Hội thi Hát dân ca và các trò chơi dân gian bậc Tiểu học
Điều cô dạy

|<
1
2
3
>|

VIDEO CLIPS

Giáo dục ở Hàn Quốc...
Tiết mục ...
Máy tách hạt ngô do hai em học sinh lớp 10...
Hướng dẫn đưa bài học lên Trường học...
Video hướng dẫn tạo tài khoản cho HS trong...
Phóng sự kỷ niệm 15 năm thành lập HKH Vĩnh...
Khai giảng năm học mới 2014-2015...
Khen thưởng học sinh xuất sắc kỳ thi ĐH...

LƯỢT TRUY CẬP

Đang trực tuyến : 74

Hôm nay : 9702

Hôm qua : 10062

Tuần này : 9702

Tuần trước : 79600

Tháng này : 296616

Tháng trước : 253469

Năm nay : 787780

Năm trước : 2821041



Ngành Giáo dục và Đào tạo: Nền tảng đổi mới căn bản toàn diện

(Ngày 11/12/2016 - 21:40:03)

Được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, 20 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tích cực đổi mới, có nhiều giải pháp sáng tạo, nhờ vậy, sự nghiệp GD&ĐT có bước phát triển toàn diện và vững chắc.
Cơ sở vật chất của Trường tiểu học Tích Sơn (thành phố Vĩnh Yên) được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Ảnh Nguyễn Lượng
 

 

Những năm đầu tái lập tỉnh, cơ sở vật chất của ngành GD&ĐT còn nhiều khó khăn, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt thấp, trong đó, bậc tiểu học đạt 29,6%, THCS đạt 37%, THPT đạt 38,5%. Toàn tỉnh có 1.522/4.122 phòng học cao tầng, đạt 37% công trình phụ trợ còn thiếu. Để khắc phục tình trạng đó, ngành GD&ĐT tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học. Hiện nay, hệ thống mạng lưới trường lớp từ bậc học mầm non đến THPT được quy hoạch hoàn chỉnh, cơ sở vật chất giáo dục cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Toàn tỉnh hiện có 566 trường học và cơ sở GD&ĐT, trong đó 554 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên và dạy nghề; 12 trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, với trên 300.000 học sinh, sinh viên. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành GD&ĐT đặc biệt quan tâm tới chất lượng đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, trong đó, tập trung vào đào tạo chuẩn hóa và nâng chuẩn; bồi dưỡng về năng lực chuyên môn nghiệp vụ sư phạm. Năm 1997, toàn tỉnh có 8.317 giáo viên, tỷ lệ giáo viên chưa đạt chuẩn ở mức cao. Đến nay, số lượng toàn ngành là 15.069 giáo viên, 100% đội ngũ giáo viên ở các bậc học đã đạt chuẩn, trong đó, tỷ lệ trên chuẩn đạt cao, ở bậc học mầm non có 80,7% giáo viên đạt trên chuẩn, ở bậc tiểu học đạt 96,5%, THCS đạt 76,4% và THPT đạt 29% số lượng giáo viên có trình độ sau đại học tăng nhanh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về nâng cao chất lượng GD&ĐT.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Sau 20 năm tái lập tỉnh, ngành GD&ĐT đạt được nhiều kết quả đáng tự hào. Hiện nay, cơ bản 100% trường lớp đã được kiên cố hóa; xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó, ở bậc học mầm non đạt 78,8% ở bậc tiểu học đạt 96,6% bậc THCS đạt 78,2%, THPT đạt 42,1%. Chất lượng giáo dục toàn diện ở các ngành học, bậc học được nâng cao, đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn. Đến nay, có 4.400 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Số lượng và chất lượng học sinh giỏi cấp quốc gia ổn định và luôn giành thành tích cao trong các kì thi. Năm 1997, toàn tỉnh có 9 học sinh đạt giải quốc gia, đến năm 2016 có 61 học sinh đạt giải quốc gia. Từ năm 2000 đến nay, toàn tỉnh có 29 thí sinh đạt giải trong các kỳ thi quốc tế và khu vực, trong đó có 4 huy chương Vàng. Kết quả thi THPT quốc gia năm 2016, Vĩnh Phúc là một trong 8 tỉnh có điểm bình quân các môn cao nhất cả nước, trong đó, các môn có điểm bình quân xếp thứ hạng cao như: Vật lí xếp thứ 2, Hóa học xếp thứ 3; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 12 năm học 2015-2016 là 99%. Trong các sân chơi trí tuệ, học sinh tỉnh ta luôn giành được giải thưởng cao.

Sau 20 năm tái lập tỉnh, được sự quan tâm của tỉnh, Sở GD&ĐT, Thị ủy, HĐND, UBND thị xã Phúc Yên, cơ sở vật chất trường học ở tất cả các cấp học trên địa bàn thị xã đã được đầu tư kiên cố hóa, các trang thiết bị dạy học được trang bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Trong giai đoạn 2010-2015, trên địa bàn thị xã Phúc Yên có nhiều trường học được xây dựng mới cơ sở vật chất, trong đó có 11 trường được đầu tư xây mới, 10 trường được xây dựng bổ sung thêm phòng học, 4 trường xây dựng nhà rèn luyện thể chất, nâng tổng số phòng học kiên cố và bán kiên cố hiện có lên 628 phòng, tăng 218 phòng học so với giai đoạn 2007-2010. Hàng năm, thị xã dành kinh phí để đầu tư phát triển giáo dục. Phòng GD&ĐT thị xã đã đầu tư trên 3 tỷ đồng/năm mua sắm các trang thiết bị dạy học, bàn ghế, máy in, máy vi tính, ti vi, thiết bị phục vụ bán trú cho các nhà trường. Hiện nay, phòng GD&ĐT thị xã Phúc Yên đang quản lý 41 trường học, trong đó có 15 trường mầm non, 15 trường tiểu học, 11 trường THCS, với trên 20.000 học sinh. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên được tăng cường với trên 1.200 cán bộ, giáo viên trong biên chế.

Cô Đinh Thị Hồng Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phúc Thắng (thị xã Phúc Yên) cho biết: “Nhà trường được xây dựng từ những năm 1990, do đó, cơ sở vật chất đã xuống cấp. Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, của thị xã và phường, đến nay, nhà trường được xây dựng mới toàn bộ 3 dãy nhà lớp học cao tầng với 18 phòng học và 9 phòng bộ môn; các phòng học bộ môn đều được trang bị hiện đại và đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường".

Phát huy những thành tích đạt được, trong thời gian tới, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục phát triển GD&ĐT theo hướng tiên tiến, hiện đại, đạt chuẩn quốc gia; tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm các điều kiện đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục. Tiếp tục hoàn thiện mục tiêu kiên cố hóa trường lớp; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực trong xã hội để bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường; quan tâm công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe, triển khai hiệu quả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong trường học. Chú trọng công tác phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng mũi nhọn; đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông…nhằm đáp ứng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Minh Thu


Tác giả: Theo Báo Vĩnh Phúc -*-

[1] 2 3 ... 19 >>

Thông báo