Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc

Văn bản mới


TIN NỔI BẬT

Chi tiết phương án tuyển sinh ĐHQG Hà Nội năm 2017
Tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển tại ĐHQG Hà Nội năm 2017
Dạy, học thể dục phải thay đổi để không nhàm chán
Chỉ thị về việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến trong ngành Giáo dục giai đoạn 2016 – 2020.
Chỉ thị về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục
Lưu ý khi dự thi vào khối các trường quân đội
Hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy và tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2017
‘Xin các con hãy tha lỗi cho thầy’
Hà Nội tuyển thẳng 25 thủ khoa vào công chức
Thí sinh đăng ký dự thi THPT và xét tuyển đại học từ 1-20/4 tới

|<
1
2
3
>|

VIDEO CLIPS

Giáo dục ở Hàn Quốc...
Tiết mục ...
Máy tách hạt ngô do hai em học sinh lớp 10...
Hướng dẫn đưa bài học lên Trường học...
Video hướng dẫn tạo tài khoản cho HS trong...
Phóng sự kỷ niệm 15 năm thành lập HKH Vĩnh...
Khai giảng năm học mới 2014-2015...
Khen thưởng học sinh xuất sắc kỳ thi ĐH...

LƯỢT TRUY CẬP

Đang trực tuyến : 74

Hôm nay : 734

Hôm qua : 9964

Tuần này : 41187

Tuần trước : 63846

Tháng này : 202557

Tháng trước : 237695

Năm nay : 440252

Năm trước : 2821041



Hiệu quả Đề án chuyển các trường THPT bán công sang hệ công lập

(Ngày 11/12/2016 - 21:41:15)

Thực hiện Đề án chuyển đổi trường THPT bán công sang hệ công lập theo Thông tư 11/2009/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT, 6 năm qua, các trường THPT bán công trên địa bàn tỉnh đã trở thành các trường THPT công lập.

Điều kiện cơ sở vật chất của các trường được tăng cường, đội ngũ giáo viên được đảm bảo về số lượng và chất lượng. Do đó, chất lượng giáo dục tại các trường ngày càng được nâng cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.

 

Sau khi chuyển từ hệ bán công sang công lập, Trường THPT Nguyễn Thái Học (thành phố Vĩnh Yên) đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu dạy và học
 

 

Theo đồng chí Phạm Khương Duy, Trưởng phòng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT: Thực hiện chủ trương xã hội hóa (XHH) giáo dục của Nhà nước, từ những năm 90 của thế kỉ XX đến thời điểm trước năm 2009, tỉnh ta có 14 trường THPT bán công thuộc 8/9 huyện, thị, thành phố (huyện Tam Đảo không có trường THPT bán công). Hàng năm, các trường THPT bán công thu hút khoảng 25% tổng số học sinh tốt nghiệp THCS thi trượt lớp 10 THPT hệ công lập vào học. Trong 10 năm hình thành hệ thống trường THPT bán công, các nhà trườngđã đào tạo được hơn 21.000 học sinh tốt nghiệp lớp 12, chiếm 25% tổng số học sinh tốt nghiệp của toàn tỉnh, đặc biệt, đã có gần 3.000 học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), chiếm 6% tổng số học sinh thi đỗ ĐH, CĐ toàn tỉnh. Thực tế, việc ra đời các trường THPT bán công là một giải pháp "cứu cánh", giải quyết nhu cầu học tập THPT của con em nhân dân trong tỉnh khi tạo điều kiện để các em tiếp tục học văn hóa bậc THPT để thi lên bậc ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp. Đồng thời, đây cũng là giải pháp đẩy mạnh công tác xã hội hóa XHH giáo dục theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm giáo dục”.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm hoạt động, hệ thống trường THPT bán công bộc lộ nhiều bất cập, nhất là về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất. Theo báo cáo của ngành GD&ĐT, đến thời điểm kết thúc năm học 2008-2009, tổng số cán bộ quản lý và giáo viên trong biên chế và giáo viên cơ hữu tại 14 trường THPT bán công của tỉnh chỉ khoảng 150 người; bình quân mỗi trường chỉ có 5 biên chế, 5-6 giáo viên cơ hữu (giáo viên hưởng lương từ tiền học phí do học sinh đóng góp). Do số lượng giáo viên thiếu, các trường phải tự lo hợp đồng giáo viên bao gồm giáo viên thỉnh giảng từ trường THPT, có trường phải hợp đồng giáo viên THCS và trả lương theo quy định của Nhà nước hoặc giáo viên trẻ mới ra trường, giáo viên tốt nghiệp ở các trường đại học có chất lượng đào tạo chưa cao, điều này đã làm mất tính chủ động trong giảng dạy theo phân phối chương trình của các trường bán công. Về cơ sở vật chất, đến năm 2009, tỷ lệ phòng học/lớp của các trường THPT bán công mới đạt 77% số phòng học cần thiết; diện tích bình quân đạt 16m2/học sinh, thiếu so với quy định của HĐND tỉnh, thậm chí Trường THPT bán công Đội Cấn (Vĩnh Tường) phải học nhờ tại các trường THPT công lập. Bên cạnh đó, chất lượng đầu vào của học sinh lớp 10 của hệ bán công rất thấp, có một số trường lấy điểm đầu vào lớp 10 chỉ từ 1,5-2 điểm/môn thi...

Những khó khăn, bất cập đó đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục tại các trường THPT bán công: Tỷ lệ học sinh khá, giỏi thấp; ít học sinh đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi. Đặc biệt, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt thấp và điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp không cao. Nhìn lại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2007 (năm đầu thực hiện Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”), tỷ lệ tốt nghiệp của các trường THPT bán công rất thấp, điển hình như: Trường THPT bán công Thái Hoà (Lập Thạch) chỉ đạt 25,2% THPT bán công Trần Hưng Đạo (Tam Dương) đạt 48,9% THPT bán công Nguyễn Duy Thì (Bình Xuyên) đạt 53,6%... Đó cũng là nguyên nhân khiến công tác tuyển sinh của các trường THPT bán công gặp nhiều khó khăn.

Trước thực trạng đó, năm 2009, trên cơ sở Thông tư số 11/2009/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về việc chuyển đổi các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bán công, dân lập sang hệ tư thục hoặc công lập, ngành GD&ĐT tỉnh đã xây dựng Đề án chuyển đổi 14 trường THPT bán công sang công lập và được UBND tỉnh phê duyệt. Bắt đầu từ năm học 2009-2010, các trường THPT bán công chuyển sang hệ công lập. Sau khi chuyển đổi, mỗi trường được bổ sung thêm biên chế từ 24-40 giáo viên, đưa tổng số giáo viên được biên chế của 14 trường chuyển đổi khi ấy khoảng hơn 400 giáo viên (tăng gần 3 lần so với khi chưa chuyển đổi); 100% giáo viên được đào tạo chính quy và có kỹ năng sư phạm đạt chuẩn. Cùng với việc ổn định đội ngũ giáo viên, các nhà trường được đầu tư về cơ sở vật chất ngày càng đảm bảo. Bên cạnh đó, công tác XHH giáo dục tại các nhà trường có điều kiện đẩy mạnh. Phụ huynh yên tâm để con em theo học... Do đó, chất lượng giáo dục tại các trường THPT bán công chuyển sang hệ công lập tăng dần: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010, 100% trường chuyển đổi đạt tỷ lệ tốt nghiệp trên 90% tỷ lệ tốt nghiệp tại các kỳ thi tốt nghiệp sau này đều giữ vững, thậm chí có trường đạt cao hơn, tiêu biểu như Trường THPT Triệu Thái (Lập Thạch) đạt 100% học sinh đỗ tốt nghiệp tại kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2014-2015...

Trường THPT Đồng Đậu (Yên Lạc) là một trong các đơn vị giáo dục đạt kết quả tích cực khi chuyển đổi từ trường THPT bán công sang công lập. Thầy giáo Trần Xuân Hòa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường THPT Đồng Đậu vốn là Trường THPT bán công Yên Lạc được chuyển đổi sang hệ công lập năm 2009. Từ khi chuyển đổi sang hệ công lập, giáo viên được tăng cường, hiện tại có 66 cán bộ, giáo viên biên chế, trong đó, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, gần 30% cán bộ, giáo viên đạt trình độ trên chuẩn. Cùng với đó, cơ sở vật chất ngày càng được đầu tư. Do đó, công tác giảng dạy của nhà trường được chủ động và đảm bảo, kết quả 6 khoá học vừa qua đã có sự phát triển vượt bậc cả về quy mô và chất lượng. Kết thúc năm học 2015-2016, toàn trường có 4,9% học sinh đạt học lực loại giỏi, tăng 3,9% so với năm học trước; 62,3% học sinh xếp loại học lực khá; số học sinh học lực yếu kém chỉ còn 1,1%, giảm 2% so với năm học trước. Về xếp loại hạnh kiểm có 86,9% học sinh xếp loại tốt và khá, học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu còn 1%. Đặc biệt, có 83 em đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó, 3 giải Nhất (là năm đầu tiên nhà trường có 3 giải Nhất), 17 giải Nhì, 24 giải Ba, 39 giải Khuyến khích, tăng 11 giải so với năm học 2014-2015 và tăng 29 giải so với năm học 2013-2014. Tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia, nhà trường đạt 3 giải, trong đó, có 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích; thi vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn đạt 10 giải, trong đó, có 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 6 giải Khuyến khích; có 2 sản phẩm dự thi cấp Bộ... Với những thành tích đó, Trường THPT Đồng Đậu xếp thứ 15/38 trường THPT trên toàn tỉnh về số lượng học sinh giỏi. Tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100% tỷ lệ bình quân điểm tốt nghiệp tổ hợp 3 môn từ 15 điểm trở lên có 201 lượt học sinh; đặc biệt có 3 học sinh đạt điểm trên 24 điểm xét đại học; xếp thứ 16/38 trường của tỉnh về kết quả điểm bình quân tốt nghiệp.

Đề án chuyển đổi từ hệ THPT bán công sang hệ công lập là một giải pháp hiệu quả để phát triển giáo dục bậc THPT, học sinh có cơ hội được tiếp cận với giáo viên có trình độ cao hơn, cơ sở vật chất tốt hơn và chi phí học tập giảm hơn. Do đó, chất lượng GD&ĐT tại các trường này ngày càng được nâng cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.

Bài, ảnh Minh Hường


Tác giả: Theo Báo Vĩnh Phúc -*-

[1] 2 3 ... 18 >>

Thông báo